10 เม.ย. 2551

พยาบาลในต่างประเทศ

หากจะมาทํางานที่อังกฤษ ส่วนใหญ่หมอและพยาบาลจะมาจากประเทศอาณานิคม คนอังกฤษรุ่นใหม่ไม่ทํางานก็มีเงินใช้ มีบ้านอยู่ มีรถขับ มีครอบครัว ที่นี่เลยมี Equal Opportunities Law และจะเน้นมากเรื่อง Human Rights Law เพราะหากไม่มีคนต่างชาติประเทศดําเนินไปไม่ได้ บางตึกใน รพ.แทบไม่มีพยาบาลอังกฤษเลย
หากเป็นพยาบาลใน Londonจะได้ค่า London Allowance ประมาณ £3,000 - £5,000นอกเหนือจากเงินเดือน วันหยุดพักร้อน 7-8 สัปดาห์ต่อปี (อันนี้รับเงินเดือนเต็ม) แล้วแต่ว่าทํางานมานานแค่ไหน ลาคลอดได้ 1 ปีแต่รัฐบาลจ่ายเงินเดือน 9เดือน(กฏใหม่)
เร็วๆนี้ ทางสภาการพยาบาลได้เพิ่มคะแนน IELTSจาก 6 เป็น 7 และต้องเป็น Academic IELTS เท่านั้น กฎนี้งี่เง่าเพราะพยาบาลจาก EUใหม่หลั่งใหลเข้ามาโดยไม่ต้องใช้คะแนนIELTS ในฐานะoverseas nurse ต้องเข้าคอร์ส Adaptation ประมาณ3-6 เดือน และต้องผ่านการประเมินถึงจะขึ้นทะเบียนเป็นพยาบาลวิชาชีพได้ ทํางานแล้วสามารถเรียนต่อได้ โดยรพ. จะจ่ายค่าเรียน แถมมี study day ให้โดยหักวันที่ต้องทํางานออก งานบนตึกค่อนข้างหนักเพราะที่นี่คนแก่เยอะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่ละตึกจะมีผู้ช่วยพยาบาลซึ่งทาง รพ. จ้างมาดูแลเรื่อง personal hygieneโดยเฉพาะ งานหลักของพยาบาลอังกฤษคือเกี้ยวพาราสีกับหมอก่อนที่จะเริ่ม ward round อิอิ แจกยา ฉีดยา ประสานงานกับหน่วยงานอื่น ตรวจอุปกรณ์และcheck stock คุยกับญาติคนไข้ บ่นอุบอิบเวลาผู้ช่วยรายงานปัญหาของคนไข้ ส่วนพยาบาลไทยอย่างเราก็สังเกตสถานการณ์อยู่ห่างๆ ช่วยผู้ช่วยเช็ดตัวบ้างหากคนไข้มาก หากมีเวลาชอบอู้งานโดยคุยกับคนไข้ได้ความรู้และอะไรน่าสนใจเยอะแยะ นำมาจากกระทู้ใน internet วันที่ 10 /04 /08
link อ่านเพิ่มเติม-->http://www.bhrhospitals.nhs.uk/visitingus/newhos1.php

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

I want to go there...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ